พัฒนาการและการเล่นของเด็กปฐมวัย
การเล่นเพื่อพัฒนา
(บรรยายให้นิสิตปริญญาเอกคณะจิตวิทยา มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2555)โดย ดร.พัฒนา ชัชพงศ์อาจารย์ประจำสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย คณะศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ กรุงเทพมหานคร
ที่ปรึกษา โรงเรียนอนุบาลกุ๊กไก่
ความหมายของการเล่น สารานุกรม ฉบับเยาวชนไทย เล่มที่ 13 กล่าวว่าคำว่า "การเล่น" หมายถึง
การกระทำเพื่อสนุกหรือผ่อนอารมณ์ ซึ่งตรงกับคำในภาษาอังกฤษว่า play หรือ game
ซึ่งมีความหมายต่างกัน
คำว่า "play" มีผู้ให้ความหมายว่าเล่นสนุกเป็นการเล่นคนเดียวก็ได้ หลายคนก็ได้
เล่นโดยสมัครใจไม่มีใครบังคับ
คำว่า "game" มีผู้ให้ความหมายไว้มากมาย สรุปได้ว่าเป็นการเล่นที่มีกฎเกณฑ์บังคับ
ผู้เล่นต้องเล่นตามกฎเกณฑ์นั้น
คำว่า "การละเล่น" เป็นคำที่เกิดขึ้นใหม่ผู้เชี่ยวชาญทางภาษาไทย บางท่านกล่าวว่า
เป็นการปรับเสียงคำว่า "การเล่น" ให้ออกเสียงง่ายขึ้น ผู้เชี่ยวชาญกรมศิลปากร
ให้ความหมายกว้างออกไปถึงการเล่นเพื่อผ่อนคลายอารมณ์ให้เกิดความรื่นเริงบันเทิงใจ
หลังจากประกอบกิจประจำวัน และการเล่นในเทศกาลท้องถิ่นหรือในงานมงคลบ้าง
อวมงคลบ้าง เช่น เพลงพื้นเมือง ละคร ลิเก ลำตัด หุ่น หนังใหญ่ ฯลฯ
ด้วยเหตุที่การละเล่นมีความหมายกว้างขวางดังกล่าว
ความสำคัญของการเล่น
ช่วงชีวิตของมนุษย์โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงปฐมวัย นับตั้งแต่แรกเกิดจนถึงอายุ 6 ปีถือได้ว่า เป็นช่วงวัยที่สำคัญที่สุดของการเจริญเติบโตและพัฒนาการทุก ๆ ด้านของมนุษย์ ทั้งนี้ การเล่นและของเล่นเพื่อส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย นับเป็นหัวใจสำคัญของการเสริมสร้างประสบการณ์การเรียนรู้และพัฒนาการที่สอด คล้องกับธรรมชาติ และความต้องการของเด็กวัยนี้ พ่อแม่ผู้ปกครองและผู้ที่ปฏิบัติงานเกี่ยวข้องกับเด็กปฐมวัย ควรมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญของการเล่นและของเล่นที่เหมาะสม
เด็กปฐมวัยจะมวามสุขสนุกสนานกับการเล่นในชีวิตประจำวันตามความสนใจและความพอใจ ของตนเอง ขณะที่เล่นนั้น
เด็กได้ใช้อวัยวะส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ในการสำรวจคุณสมบัติของสิ่งที่เล่น ไม่ว่าจะเป็นคนที่เล่นด้วยหรือวัตถุสิ่งของ
หรือของเล่น พร้อม ๆ ไปกับการรับรู้สิ่งที่เล่นผ่านอวัยวะรับสัมผัสต่าง ๆ เข้าสู่กระบวนการทำงานของสมองในการจดจำ
เป็นข้อมูลความคิดความเข้าใจต่อสิ่ง นั้นเด็กจะค่อย ๆ ซึมซับและเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ผ่านปฏิสัมพันธ์กับคนเล่นหรือของเล่น
โดยเฉพาะเมื่อเด็กได้ลงมือกระทำด้วยตนเองและมีผู้คอยชี้แนะให้ข้อมูล หรือสอนให้รู้จักคำบอกของชื่อเรียกสิ่งต่าง ๆ รอบตัว
หรือความหมายของสิ่งเหล่านั้นทีละเล็กละน้อย จากเรื่องที่ง่าย ๆ ไปสู่เรื่องที่ซับซ้อนมากขึ้น ตามความสามารถของวัย
เด็กได้ใช้อวัยวะส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ในการสำรวจคุณสมบัติของสิ่งที่เล่น ไม่ว่าจะเป็นคนที่เล่นด้วยหรือวัตถุสิ่งของ
หรือของเล่น พร้อม ๆ ไปกับการรับรู้สิ่งที่เล่นผ่านอวัยวะรับสัมผัสต่าง ๆ เข้าสู่กระบวนการทำงานของสมองในการจดจำ
เป็นข้อมูลความคิดความเข้าใจต่อสิ่ง นั้นเด็กจะค่อย ๆ ซึมซับและเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ผ่านปฏิสัมพันธ์กับคนเล่นหรือของเล่น
โดยเฉพาะเมื่อเด็กได้ลงมือกระทำด้วยตนเองและมีผู้คอยชี้แนะให้ข้อมูล หรือสอนให้รู้จักคำบอกของชื่อเรียกสิ่งต่าง ๆ รอบตัว
หรือความหมายของสิ่งเหล่านั้นทีละเล็กละน้อย จากเรื่องที่ง่าย ๆ ไปสู่เรื่องที่ซับซ้อนมากขึ้น ตามความสามารถของวัย
อ้างอิง
https://www.google.co.th/search?rlz=1C1CHBD_enTH717TH720&biw=1366&bih=613&tbm=isch&sa=1&ei=kAl8WraXCcn1vgTlwIXwCg&q=%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B9%87%E0%B8%81%E0%B8%9B%E0%B8%90%E0%B8%A1%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%A2&oq=%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B9%87%E0%B8%81%E0%B8%9B%E0%B8%90%E0%B8%A1%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%A2&gs_l=psy-ab.3...130922.131569.0.133347.7.4.0.0.0.0.161.378.1j2.3.0....0...1c.1.64.psy-ab..5.0.0....0.fwAjal2iMRU#imgrc=U7IkpE9mj_y2jM:
อ้างอิง
http://www.kukai.ac.th/Thai/knowledge_Play_to_develop.php
อ้างอิง
http://sandee51.blogspot.com/2008/01/5-6.html
อ้างอิง
http://www.uniontoy.com/articles/42080061/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B9%88%E0%B8%99%E0%B8%AA%E0%B8%B3%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B9%87%E0%B8%81%E0%B8%9B%E0%B8%90%E0%B8%A1%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%A2.html
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น